Nhận tìm kiếm nhà xưởng theo yêu cầu. Call: 0979 379 779

Ban Quản lý KKT Quảng Bình: Tập trung nguồn lực để phát triển các KCN, KKT

10-04-2014 01:45:38

Năm 2013, các doanh nghiệp trong các KCN, KKT Quảng Bình còn gặp nhiều khó khăn, thiếu vốn kinh doanh, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ. Tuy nhiên, nhìn chung các chỉ tiêu cơ bản tăng so với cùng kỳ năm 2012 do một số dự án mới đi vào hoạt động.

Kết quả hoạt động năm 2013

Ban Quản lý KKT Quảng Bình thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các doanh nghiệp có dự án đầu tư trong KCN, KKT chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật thuộc các lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, xây dựng, lao động, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy... Công tác kiểm tra, giới thiệu địa điểm đầu tư, cấp phép đầu tư và quản lý doanh nghiệp trong KKT, KCN đảm bảo nhanh gọn và theo đúng trình tự quy định. Phối hợp với các Sở, ngành tham mưu cho tỉnh áp dụng mức ưu đãi tối đa cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư tại các KKT, KCN; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động đối với các dự án sử dụng nhiều lao động, sử dụng con em ở địa phương.

Ban Quản lý đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà gây khó khăn cho nhà đầu tư; trong năm 2013 Ban đã rà soát và đề nghị UBND tỉnh ban hành 38 thủ tục hành chính thuộc 06 lĩnh vực, giảm 30% thời gian giải quyết so với quy định; tiếp tục cải tiến, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước và phục vụ tốt nhà đầu tư; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước trong KKT, KCN trên địa bàn tỉnh theo nguyên tắc bảo đảm mọi hoạt động quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực của các Sở, ban, ngành đối với KKT, KCN được thống nhất, thông suốt, đúng chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền.

Ban Quản lý KKT Quảng Bình đã xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin về pháp luật đầu tư, nhu cầu đầu tư vào các KKT, KCN của tỉnh; tìm kiếm các thông tin về các nhà đầu tư có nhu cầu, tiềm năng để mời gọi, giới thiệu kết nối với các đối tác trong và ngoài nước về các dự án đầu tư vào KKT, KCN của tỉnh; cung cấp thông tin, quảng bá tiềm năng, lợi thế, các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh và của các KKT, KCN trên địa bàn; đã xây dựng và phát hành hơn 3.000 cuốn tập san tiếng Anh, tiếng Việt “Quảng Bình điểm đến của các nhà đầu tư”, xây dựng bộ tài liệu mô tả dự án kêu gọi đầu tư vào KKT, KCN...

Năm 2013, các doanh nghiệp trong các KCN, KKT Quảng Bình còn gặp nhiều khó khăn, thiếu vốn kinh doanh, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ. Tuy nhiên, nhìn chung các chỉ tiêu cơ bản tăng so với cùng kỳ năm 2012 do một số dự án mới đi vào hoạt động, cụ thể: tổng doanh thu ước khoảng 1.867 tỷ đồng, đạt 100,2% so với năm 2012; sản lượng hàng hóa bốc xếp qua cảng Hòn La ước đạt 01 triệu tấn, đạt 155% so với năm 2012; giá trị xuất khẩu ước đạt 673,8 tỷ đồng (khoảng 32,4 triệu USD), đạt 65% so với năm 2012; doanh nghiệp trong KKT, KCN nộp thuế khoảng 109,1 tỷ đồng, đạt 180% so với năm 2012; tổng số lao động hiện có tại các KCN, KKT là 3.000 lao động, tăng 240 lao động so với cùng kỳ năm 2012, thu nhập bình quân đạt khoảng 3,4 triệu đồng/người/tháng. Trong năm, Ban Quản lý đã cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 18 dự án với tổng số vốn đầu tư là 900 tỷ đồng.

Về vấn đề bảo vệ môi trường: hiện nay, các nhà máy hoạt động trong KCN còn ít và chủ yếu là chế biến nguyên liệu gỗ, bê tông nên lượng nước thải ra môi trường chưa đáng kể. Hệ thống thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt tại KCN trong KKT đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung tại KCN Cảng biển Hòn La đang được triển khai đầu tư xây dựng; các nhà máy hoạt động trong KCN tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, chất thải rắn, lỏng và các ô nhiễm môi trường khác được xử lý theo đúng quy định.

Kế hoạch năm 2014 và một số giải pháp thực hiện

Năm 2014, nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KKT, KCN trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý KKT Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch công tác và đưa ra những giải pháp thực hiện như sau:

Công tác quy hoạch

Năm 2014, Ban Quản lý KKT Quảng Bình tập trung thực hiện một số Đề án quy hoạch trọng điểm như: tiếp tục lập Quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong KKT Hòn La; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Cha Lo và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt, đồng thời triển khai lập quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong KKT cửa khẩu Cha Lo; tiếp tục hoàn thành quy hoạch chi tiết, thành lập các KCN theo Danh mục các KCN Việt Nam dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chấp thuận bổ sung.

Theo đó, Ban sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch các KCN và các khu chức năng trong KKT; đảm bảo kịp thời, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước mắt tập trung hoàn thành các đề án quy hoạch trọng tâm: quy hoạch chi tiết xây dựng KKT cửa khẩu Quốc tế Cha Lo; quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng chính trong KKT nhằm sớm định hình, đưa vào kế hoạch phát triển quỹ đất dành cho công nghiệp, dịch vụ, khu đô thị và các công trình phúc lợi công cộng trong KKT và hạ tầng xã hội ngoài hàng rào KCN.

Công tác xúc tiến đầu tư vào KCN, KKT

- Tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư; phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm ưu đãi, khuyến khích thu hút đầu tư; lựa chọn những dự án có vốn đầu tư lớn, các doanh nghiệp nước ngoài, các dự án sản xuất các mặt hàng ưu tiên đầu tư, đóng góp ngân sách lớn, thu hút nhiều lao động. 

- Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá, chú trọng đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, phối hợp với các sở ngành trong tỉnh, kết nối chặt chẽ với các trung tâm xúc tiến đầu tư của các bộ, ngành nhằm tạo điều kiện trong việc quảng bá thu hút đầu tư.

- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc triển khai lập các thủ tục đầu tư cũng như trong quá trình xây dựng và đi vào hoạt động.

Công tác quản lý nhà nước về KKT, KCN

- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các thủ tục hành chính áp dụng tại Ban Quản lý đảm bảo đúng theo các quy định hiện hành của pháp luật cũng như phục vụ tốt cho các nhà đầu tư, nhất là trong lĩnh vực quản lý đầu tư, đất đai, lao động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện quy định pháp luật về lao động, bảo vệ môi trường và thực hiện cam kết theo giấy chứng nhận đầu tư; giải quyết hoặc đề nghị giải quyết kịp thời những kiến nghị của nhà đầu tư; tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ dự  án; cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và quản lý dự án đầu tư theo quy định...

- Tích cực phối hợp chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các dự án trọng điểm mang tính động lực trong KKT, KCN như: Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch, Cảng Hòn La, Nhà máy xi măng, Nhà máy phôi thép, Dự án phát triển hệ thống Logicstic...

Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật KKT, KCN

- Tập trung nguồn lực, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội KKT, KCN, nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2011-2015 và thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay và trong năm 2014, cả nước đang tiếp tục thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy nhiệm vụ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KKT, KCN cần được rà soát chặt chẽ, chỉ ưu tiên đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình mang tính cấp bách, quan trọng.

- Tích cực tham mưu UBND tỉnh tăng cường đầu tư kinh phí từ nhiều nguồn vốn để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các KKT, KCN; tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương để được hỗ trợ vốn, từng bước hoàn thiện các hạng mục cơ bản hạ tầng kỹ thuật các KCN, KKT nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư; xác định rõ các công trình, hạng mục trọng tâm, trọng điểm, cấp bách để tập trung nguồn lực đầu tư.

 Phạm Văn Năm - Trưởng ban, Ban Quản lý KKT Quảng Bình

Tag : Tin, tức, khu, công, nghiệp